Thị trường địa ốc diễn biến ra sao vào cuối năm 2019?

Thị trường địa ốc diễn biến ra sao vào cuối năm 2019?

Trong những tháng cuối năm 2019, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục khan hiếm nguồn cung mới. Do đó, tại các thị trường lớn như TP.HCM và Hà Nội, giá bán sẽ vẫn gia tăng, tỷ lệ hấp thụ đạt mức cao.

Đây là nhận định về thị trường địa ốc cuối năm nay của Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính.

Giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2018

Theo ông Đính, so với cùng kỳ năm ngoài, thị trường nhà đất Hà Nội quý 3/2019 sụt giảm cả về giao dịch lẫn nguồn hàng. Trong vòng 3 năm trở lại đây, tỷ lệ hấp thụ này là thấp nhất. So với quý 2, giá bán gần như không có biến động và chỉ tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Do đầu tư kinh doanh địa ốc nhỏ lẻ kém hiệu quả nên Hà Nội so với TP.HCM vẫn là thị trường thiếu sức hấp dẫn. Thực tế cho thấy, phần lớn các giao dịch thành công trên thị trường đến từ người mua có nhu cầu thực, trong khi lượng khách đầu tư "lướt sóng" giảm mạnh.

Còn tại thị trường TP.HCM, trong quý 3 vừa qua, cả lượng cung và giao dịch nhà ở đều tăng mạnh. Cụ thể, lượng cung so với quý 1/2019 tăng gần 3,5 lần, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 1,2 lần. Giao dịch căn hộ chung cư tăng gần 3,9 lần so với quý 1, so với cùng kỳ tăng 1,5 lần. Trong 3 năm gần đây, tỷ lệ hấp thụ bất động sản nhà ở đạt mức cao nhất, gần 95%. Đáng chú ý, tỷ lệ hấp thụ của căn hộ thuộc phân khúc trung cấp là cao nhất, trên 97%. So với quý 2, căn hộ trung cấp tăng giá khoảng 5%.

Nguồn cung căn hộ giá rẻ (dưới 25 triệu đồng/m2) tại TP.HCM đang rất khan hiếm, không có dự án nào trong chào bán trong quý 3/2019. Theo đó, căn hộ giá rẻ bị đẩy giá vượt mốc 25 triệu đồng mỗi m2, trở thành căn hộ trung cấp.

Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, sự mất cân đối giữa các phân khúc tiếp tục tồn tại trên thị trường căn hộ chung cư. Dòng sản phẩm chủ đạo vẫn thuộc về căn hộ trung cấp. Trong khi đó, nhà ở xã hội và nhà giá rẻ cho người thu nhập thấp vẫn rất khan hiếm.

Trước tác động của các vấn đề liên quan tới lãi suất ngân hàng, tín dụng và chính sách, một số thị trường địa ốc như Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Nam - vốn phát triển mạnh trong vài năm trở lại đây có dấu hiệu suy giảm. Do hạn chế về nguồn cung nên giao dịch chủ yếu đến từ những dự án đã chào bán trước đó. Thậm chí, một số dự án phải đóng bảng hàng, ngừng giao dịch vì không bán được hàng hoặc chưa đảm bảo điều kiện pháp lý.

thị trường địa ốc cuối năm diễn biến ra sao
Thị trường địa ốc cuối năm 2019 sẽ tiếp tục khan hiếm nguồn cung mới. (Ảnh minh họa)

Giới đầu tư bất động sản dành nhiều sự quan tâm đối với một số thị trường nhà đất mới như Lâm Đồng, Yên Bái, Hòa Bình... Thế nhưng, hiện chưa có sản phẩm nào ra hàng tại các khu vực này bởi dự án đều đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Đánh giá về thị trường địa ốc trong 3 tháng qua, lãnh đạo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, thị trường sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái và có dấu hiệu phát triển không ổn định. Thế nên, cần phải theo dõi sát sao, nếu cần thiết nên có biện pháp bình ổn thị trường.

Thị trường diễn biến ra sao trong các tháng cuối năm?

Ông Đính cho biết, thị trường bất động sản sẽ phát triển ổn định, bền vững trong những tháng cuối năm 2019. Cụ thể, tại Hà Nội, tỷ trọng các phân khúc không có nhiều thay đổi, có thể không gia tăng nguồn cung. So với quý 3/2019, giao dịch trong các tháng cuối năm có thể sẽ tăng song không đạt được mức cùng kỳ năm ngoái. Về giá cả, thị trường địa ốc trong những tháng còn lại của năm nay sẽ không có biến động lớn, dự kiến tăng 1-2%.

Nguồn cung nhà ở tại TP.HCM có xu hướng sụt giảm so với quý 3 và sẽ tiếp tục khan hiếm khi cơ chế, chính sách không có nhiều thay đổi. Thị trường này sẽ thiếu trầm trọng dòng sản phẩm nhà ở giá thấp. Trong khi đó, giá bán sẽ tăng từ 3-5%, tỷ lệ hấp thụ cao.

Cũng theo ông Đính, trước tác động của vụ việc Công ty CP Địa ốc Alibaba gian dối, lừa đảo khách hàng, nguồn cung lẫn lượng giao dịch tại các tỉnh miền Đông Nam Bộ có thể sẽ giảm mạnh. Thị trường khó có dự án mới chào bán trong bối cảnh chính quyền địa phương quản lý chặt chẽ hơn. Khách mua ở thực và nhà đầu tư đều ngại mua bán bất động sản.

Xu hướng trầm lắng sẽ tiếp tục đối với các thị trường Quảng Ngãi, Quảng Nam, Nha Trang, Đà Nẵng. Môi trường đầu tư chưa có dấu hiệu được cải thiện, chưa đẩy mạnh phát triển dự án trở lại tại các khu vực này. So với quý trước, thị trường các tỉnh Đông Bắc Bộ như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hưng Yên, Thái Nguyên, Hải Phòng... có thể sẽ khởi sắc hơn khi nhu cầu đầu tư nhỏ lẻ tăng mạnh thời điểm cuối năm.

Theo Địa Ốc Đáng Mua Sài Gòn

Bài viết khác:

 
0901.351.866